Những tư thế nằm ngủ không tốt cho sức khỏe, cần tránh ngay!

Giấc ngủ chiếm phần lớn thời gian trong suốt cuộc đời của con người. Trong đó, tư thế nằm ngủ đóng một vai trò hết sức quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ nói chung và còn ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người trong chúng ta nói riêng. Đây là một vấn đề luôn được nhiều người quan tâm, hãy cùng Chăn ra gối nệm Edena tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này nhé cả nhà ơi!

Hầu hết người trưởng thành cần ngủ đủ từ 7-9 tiếng/đêm, trong khi, nhiều người chỉ có thể ngủ từ 4-6 tiếng/đêm do sai tư thế, gây ra nhức mỏi và giật mình giữa đêm, khó đi vào giấc ngủ trở lại. Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy người ngủ dưới 5 tiếng có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp cao hơn người bình thường.

Việc  mất ngủ, ngủ không ngon giấc trong thời gian dài còn khiến gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường, làm ảnh hưởng đến hoạt động của não, gây mất tập trung, đau đầu thường xuyên.

Những tư thế nằm ngủ không tốt cho sức khỏe

1.    Hiểu sai về việc lựa chọn tư thế nằm ngủ.

Hầu hết mọi người thường có một tư thế nằm ngủ quen thuộc hoặc sẽ chọn một tư thế nằm thoải mái nhất để đi vào giấc ngủ. Việc này sẽ khiến chúng ta nhanh chóng đi vào giấc ngủ, vì nó sẽ làm chúng ta thoải mái trong thời điểm hiện tại, nhưng tác hại phía sau thì thường ít ai để ý.

1.1    Quan điểm sai

Nhiều người cũng cho rằng chỉ cần nằm xuống và chọn một tư thế thoải mái là được, nhưng rất nhanh sau đó cảm giác thoải mái lại biến mất và họ phải xoay chuyển mình vô thức liên tục trong lúc ngủ để tìm kiếm tư thế nằm mới. Tất cả những điều này sẽ khiến cho bạn không thể nào yên giấc, hậu quả là hôm sau khi thức dậy bạn chỉ còn một nguồn năng lượng ít ỏi để phục vụ cho công việc và ngày mới.

1.2 Tác hại của việc nằm ngủ không đúng tư thế

Các tư thế nằm ngủ không tốt có thể dẫn tới việc chèn ép dây thần kinh, chuột rút, khó khăn cho quá trình lưu thông và tuần hoàn máu trên cơ thể dẫn đến hiện tượng mệt mỏi và uể oải khi thức dậy.

2.    Nhận biết tư thế nằm ngủ sai.

Nếu bạn chưa chú ý đến tư thế nằm ngủ của mình đã đúng hay chưa, thì rất khó để phát hiện. 
Thông thường các tư thế nằm sai thường bắt nguồn từ các thói quen như: Nằm bắt chân chéo, gác tay lên trán, sử dụng gối quá cao hoặc quá thấp, nằm co người vì thời tiết lạnh, nằm sấp,… Cũng không ngoại trừ việc giường ngủ hay bộ chăn ga gối đệm của bạn đã xuống cấp, gây ra những đường cong hoặc gây khó chịu dẫn đến các biến đổi hình dạng cơ thể khi nằm.

2.1 Nằm co mình.

Tư thế nằm co người không tốt cho sức khỏe

Với những thói quen kê tay, chân, co mình, gác đầu quá cao hoặc thấp sẽ khiến máu huyết khó lưu thông trong một thời gian dài, bạn sẽ cảm thấy tê mỏi các khớp khi thức dậy, do đó bạn cần loại bỏ những tư thế nằm ngủ này khi ngủ qua đêm. Nhưng ngược lại nếu như ở những giấc ngủ ngắn, bạn có thể lựa chọn những tư thế thoải mái để thư giãn, điều này giúp bạn giải tỏa những căng thẳng mệt mỏi sau một quá trình dài vận động hoặc ngồi yên khi làm việc. 

2.2 Nằm sấp

Nằm sấp hay còn gọi là tư thế nhảy dù rơi tự do, ở một nghiên cứu đã phát hiện khoảng 7% dân số đang ngủ bằng cách nằm sấp này. Nằm sấp giúp cho đường thở trên mở rộng, nhờ vậy giảm được triệu chứng ngáy ngủ, nhưng nếu nằm ngủ ở tư thế này sẽ tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa, đồng thời gây đau và tê liệt cơ. 

Bạn sẽ khó nằm yên và liên tục xoay trở mình để thoải mái khi nằm ngủ sấp, tư thế nằm ngủ này cũng có thể làm căng, tạo áp lực cho vùng cổ và lưng dưới của bạn.

Tư thế nằm ngủ sấp không tốt cho sức khỏe

2.3 Tư thế nằm hơi đứng

Đây là tư thế ngủ phổ biến khi bạn nằm ngủ trên võng, ghế sofa hay ghế tựa. Ở tư thế ngủ này gần như phần đầu của bạn được nâng cao hơn 20-30% so với cơ thể. Ngủ lâu ở tư thế này có thể khiến bạn cảm thấy đau mỏi cổ vai gáy, và cột sống của bạn cũng không được giữ ở trạng thái tốt nhất, chính vì vậy bạn khó có thể có một giấc ngủ sâu.

3.    Làm sao để nâng cao chất lượng giấc ngủ?

Để nâng cao chất lượng giấc ngủ, cả nhà không những nên ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, mà còn phải giữ cho góc ấm của mình luôn được sạch sẽ nhằm loại bỏ những yếu tố gây hại đến sức khỏe gia đình. 

Nếu bạn lựa chọn được một tư thế tốt, kết hợp với giường nệm đạt chuẩn chất lượng thì chắc chắn rằng một giấc ngủ ngon sẽ không thể từ chối bạn.

Tư thế nằm ngủ tốt cho giấc ngủ ngon

Bạn nên vệ sinh phòng ngủ theo định kỳ, đặc biệt là bộ chăn ga gối đệm mà bạn đang sử dụng để loại bỏ vi khuẩn có hại, an toàn cho sức khỏe của bạn cùng những người thân yêu của mình.

Hy vọng những thông tin mà Edena mang đến cho bạn trong bài viết này sẽ hữu ích và giúp cả nhà ngủ ngon hơn mỗi ngày cùng Chăn ga gối đệm Edena nhé!

Cùng xem ngay những mẫu chăn ga gối đệm Edena hot nhất tại đây: https://edena.vn/collections/chan-ra-goi
 

BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục